Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

5 nguyên tắc ” vàng ” khi lái xe đường đồi núi

60 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 05/02/2018

Vào dịp đầu xuân năm mới, rất nhiều các  gia đình hay tổ chức đi du xuân ở những khu vực vùng núi như Sa Pa, Mộc Châu..để ngắm tuyết rơi hoặc chiêm ngưỡng những bản sắc dân tộc của người miền núi.
Đa số các bác lái đều quen lái ở đường bằng phẳng, không quen tay lái ở những khu vực đèo dốc.
Chắc hẳn, các bác lái còn chưa quên vụ tai nạn thảm khốc dẫn đến 23 người thương ở Bát Xát, Lào Cai. Nguyên nhân xảy ra là do tài xế mắc lỗi khi đổ đèo. Cực kỳ nguy hiểm.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe ở những khu vực đèo dốc thì các bác lái không thể bỏ qua những quy tắc “ vàng “ sau đây.

Nguyên tắc 1: Kiểm tra hệ thống máy

Trước mỗi chuyến đi xa, các bác tài phải kiểm tra thật kỹ tất cả các hệ thống máy móc, hệ thống phanh, dầu máy…

Kiểm tra hệ thống dầu máy

Khi di chuyển ở những vùng đồi núi, thiết bị quan trọng nhất cần chú ý đó là đôi lốp. Bởi đôi lốp là thiết bị tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, quyết định đến sự di chuyển hay đứng lại của xe.
Khi đi đường đèo dốc, chẳng may lốp xe bị nổ hoặc non hơi , đa số các bác đều  bị mất lái thì tỷ lệ xảy ra tai nạn rất cao.

hình ảnh xe đổ đèo

Có rất nhiều nguyên nhân, dẫn đến lốp xe bị nổ mà lái xe không thể lường trước được. Các chuyên gia xe hơi, đã khuyên các bác lái, để bắt được bệnh của đôi lốp thì tốt nhất hãy trang bị cho xe bộ cảm biến áp suất lốp.
Nếu chẳng may, lốp xe xảy ra sự cố thì thiết bị sẽ phát ra âm thanh cảnh báo để lái xe kịp thời điều chỉnh tốc độ.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra hệ thống chiếu sáng


Khi lái xe ở những khu vực dèo dốc thì hệ thống chiếu sáng hay chính là ánh sáng của đèn cực kỳ quan trọng.
Vào mùa đông, thường có sương mù hay tuyết rơi. Nếu ánh sáng đèn kém thì bác lái rất khó theo dõi được xe hoặc vật cản phía trước .
Các bác có thể tham khảo thêm các dòng đèn độ cho xe :
<< Tổng hợp tất cả các dòng đèn đang được ưa chuộng nhất

Nguyên tắc 3: Nhường đường cho xe khác

Các cung đường đèo núi cực kỳ nguy hiểm. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thướng tâm xảy ra do các bác tài không nhường đường nhau.
“ Nhanh một giây, chậm một đời “ , vì vậy các bác lái không cần phải quá vôi vàng, nhường đường cho xe khác.
Độ dốc của đồi núi hạn chế sức mạnh của động cơ. Vì vậy, nếu cảm thấy không an toàn thì các bác lái không nên vượt .

Nguyên tắc 4: Xử lý khi lên dốc


Khi xe chạy đường dài, xe sẽ bị nóng máy. Để động cơ xe được bền thì trong trường hợp máy nóng, lên tìm một chỗ đỗ an toàn.
Các bác lái cần lưu ý, khi dừng xe không tắt máy và không được mở nắp két nước.  Hoặc có một cách làm mát động cơ là bật chế độ sưởi, nhưng phướng án này, nhiều bác tài cảm thấy khó chịu. 

Nguyên tắc 5: Xe xuống dốc


Khi xuống dốc các bác không được chạy quá nhanh hoặc thả phanh khi xuống dốc. Các chuyên gia xe hơi đã khuyên rằng, để đảm bảo an toàn khi xuống dốc, các bác lái cần tuân thủ nguyên tắc lên số nào xuống số đó.
Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài của dốc và đèo. Ở những xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “ +”, “-“.
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc Snubing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo.
Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chaan ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh.
Khi xe trôi xuống dốc, máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần. Lúc này các bác lái cần nhấp giữ phanh khoảng 3s để về lại tốc độ cần thiết. đảm bảo khong .
Các bác lái tuyệt đối không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục khi đổ đèo.

Để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình di chuyển, nhất là khi di chuyển ở những vùng đồi, đèo núi thì các bác lái cần nắm vững những nguyên tắc ” vàng ” trên. 

Chúc các bác lái xe an toàn !

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

    Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng lái xe phổ biến nhất là bằng B2. Vì vậy nên hôm nay phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto […]

  • Lưu ý khi chọn dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

    Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều lái xe nhất là vào mùa hè. Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc dán phim cách nhiệt không chỉ giúp bảo vệ xe mà còn giúp bảo vệ những người ngồi trong xe không […]

  • Cảm biến áp suất lốp có thay pin được không

      Thiết bị cảm biến áp suất lốp đang được khá phổ biến trong giới phụ kiện đồ chơi ô tô. Cảm biến áp suất lốp có thể đo được nhiệt độ và áp suất của lốp khi xe đang di chuyển. Thông qua các thông số được hiển thị trên màn hình, các bác […]

  • Các chị em phụ nữ thường xuyên bỏ qua các tiện ích trên xe

    Thực tế, trên chiếc xe hơi có rất nhiều tiện ích, tính năng mà các bác lái thường không sử dụng hết mà lại bỏ qua. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi di chuyển đồng thời tích hợp được nhiều tính năng khi di chuyển thì các bác lái không nên bỏ qua […]

Tin tức Xem tất cả

188 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 13/04/2018

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng ...

Lưu ý khi chọn dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều lái xe nhất là vào mùa hè. Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc dán ...

66 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 10/04/2018

Cảm biến áp suất lốp có thay pin được không

  Thiết bị cảm biến áp suất lốp đang được khá phổ biến trong giới ...

Các chị em phụ nữ thường xuyên bỏ qua các tiện ích trên xe

Thực tế, trên chiếc xe hơi có rất nhiều tiện ích, tính năng mà các bác lái ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)