Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

5 nguyên tắc ” vàng ” khi lái xe đường đồi núi

76 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 05/02/2018

Vào dịp đầu xuân năm mới, rất nhiều các  gia đình hay tổ chức đi du xuân ở những khu vực vùng núi như Sa Pa, Mộc Châu..để ngắm tuyết rơi hoặc chiêm ngưỡng những bản sắc dân tộc của người miền núi.
Đa số các bác lái đều quen lái ở đường bằng phẳng, không quen tay lái ở những khu vực đèo dốc.
Chắc hẳn, các bác lái còn chưa quên vụ tai nạn thảm khốc dẫn đến 23 người thương ở Bát Xát, Lào Cai. Nguyên nhân xảy ra là do tài xế mắc lỗi khi đổ đèo. Cực kỳ nguy hiểm.
Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi lái xe ở những khu vực đèo dốc thì các bác lái không thể bỏ qua những quy tắc “ vàng “ sau đây.

Nguyên tắc 1: Kiểm tra hệ thống máy

Trước mỗi chuyến đi xa, các bác tài phải kiểm tra thật kỹ tất cả các hệ thống máy móc, hệ thống phanh, dầu máy…

Kiểm tra hệ thống dầu máy

Khi di chuyển ở những vùng đồi núi, thiết bị quan trọng nhất cần chú ý đó là đôi lốp. Bởi đôi lốp là thiết bị tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, quyết định đến sự di chuyển hay đứng lại của xe.
Khi đi đường đèo dốc, chẳng may lốp xe bị nổ hoặc non hơi , đa số các bác đều  bị mất lái thì tỷ lệ xảy ra tai nạn rất cao.

hình ảnh xe đổ đèo

Có rất nhiều nguyên nhân, dẫn đến lốp xe bị nổ mà lái xe không thể lường trước được. Các chuyên gia xe hơi, đã khuyên các bác lái, để bắt được bệnh của đôi lốp thì tốt nhất hãy trang bị cho xe bộ cảm biến áp suất lốp.
Nếu chẳng may, lốp xe xảy ra sự cố thì thiết bị sẽ phát ra âm thanh cảnh báo để lái xe kịp thời điều chỉnh tốc độ.

Nguyên tắc 2: Kiểm tra hệ thống chiếu sáng


Khi lái xe ở những khu vực dèo dốc thì hệ thống chiếu sáng hay chính là ánh sáng của đèn cực kỳ quan trọng.
Vào mùa đông, thường có sương mù hay tuyết rơi. Nếu ánh sáng đèn kém thì bác lái rất khó theo dõi được xe hoặc vật cản phía trước .
Các bác có thể tham khảo thêm các dòng đèn độ cho xe :
<< Tổng hợp tất cả các dòng đèn đang được ưa chuộng nhất

Nguyên tắc 3: Nhường đường cho xe khác

Các cung đường đèo núi cực kỳ nguy hiểm. Đã có rất nhiều vụ tai nạn thướng tâm xảy ra do các bác tài không nhường đường nhau.
“ Nhanh một giây, chậm một đời “ , vì vậy các bác lái không cần phải quá vôi vàng, nhường đường cho xe khác.
Độ dốc của đồi núi hạn chế sức mạnh của động cơ. Vì vậy, nếu cảm thấy không an toàn thì các bác lái không nên vượt .

Nguyên tắc 4: Xử lý khi lên dốc


Khi xe chạy đường dài, xe sẽ bị nóng máy. Để động cơ xe được bền thì trong trường hợp máy nóng, lên tìm một chỗ đỗ an toàn.
Các bác lái cần lưu ý, khi dừng xe không tắt máy và không được mở nắp két nước.  Hoặc có một cách làm mát động cơ là bật chế độ sưởi, nhưng phướng án này, nhiều bác tài cảm thấy khó chịu. 

Nguyên tắc 5: Xe xuống dốc


Khi xuống dốc các bác không được chạy quá nhanh hoặc thả phanh khi xuống dốc. Các chuyên gia xe hơi đã khuyên rằng, để đảm bảo an toàn khi xuống dốc, các bác lái cần tuân thủ nguyên tắc lên số nào xuống số đó.
Đối với số sàn, có thể là số 2, số 3 tùy thuộc vào độ dài của dốc và đèo. Ở những xe số tự động, trả về chế độ S, L hoặc D1, D2, D3 hay chế độ bán tự động “ +”, “-“.
Kỹ thuật phanh mà các chuyên gia khuyên dùng là kiểu phanh giữ tốc Snubing. Khi bắt đầu đổ đèo, thiết lập tốc độ và cấp số phù hợp với độ dài và độ dốc của đèo.
Ví dụ tốc độ 40 km/h ở số 3. Bắt đầu thả dốc, không dùng chaan ga và chân côn, chỉ dùng chân phanh.
Khi xe trôi xuống dốc, máy sẽ kêu to hơn và trôi nhanh dần. Lúc này các bác lái cần nhấp giữ phanh khoảng 3s để về lại tốc độ cần thiết. đảm bảo khong .
Các bác lái tuyệt đối không được sử dụng kiểu rà phanh liên tục khi đổ đèo.

Để đảm bảo an toàn trên mọi hành trình di chuyển, nhất là khi di chuyển ở những vùng đồi, đèo núi thì các bác lái cần nắm vững những nguyên tắc ” vàng ” trên. 

Chúc các bác lái xe an toàn !

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • Cách độ nút mở cốp điện xe Mazda 3 cực kỳ đơn giản

    Xe bạn chưa có chức năng tự động mở cốp? Hãy tham khảo cách độ nút mở cốp điện xe Mazda 3 cực kỳ đơn giản dưới đây nhé! Đối với chiếc Mazda3 sản xuất 2015-2016, bạn cần mua công tắc ngoài và tự chế nút mở cốp nhưng với phiên bản facelift 2017 bạn […]

  • Những lỗi thường gặp trên điều hòa ô tô và cách khắc phục

    Bạn có biết nguyên lý hoạt động cũng như những lỗi hay gặp phải khi sử dụng điều hòa ô tô hay chưa? Hệ thống điều hòa trên ô tô có tác dụng làm mát và lọc sạch không khí trong xe. Hầu như điều hòa trên ô tô được sử dụng mọi lúc khi […]

  • Khuyến mãi mùa hè: Mua cảm biến áp suất lốp tặng rèm chống nắng!

    Với mong muốn giúp khách hàng có một trải nghiệm lái xe an toàn, mát mẻ hơn trong mùa hè này! Phụ kiện ô tô SKYAUTO triển khai chương trình siêu khuyến mãi dành cho các khách hàng cụ thể như sau: Tên chương trình: MÙA HÈ MÁT LẠNH CÙNG SKYAUTO Nội dung trương trình:  […]

  • Cách dịch biển số xe xấu đẹp như thế nào?

    Biển số xe của bạn có đẹp hay không? Có ý nghĩa như thế nào đối với công danh và sự nghiệp của bạn? Nhiều người khi mua được cho mình một chiếc xe ưng ý bất kể ô tô hay xe máy đều mong muốn sở hữu cho mình một biển số thật đẹp. […]

Tin tức Xem tất cả

238 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 02/07/2018

Cách độ nút mở cốp điện xe Mazda 3 cực kỳ đơn giản

Xe bạn chưa có chức năng tự động mở cốp? Hãy tham khảo cách độ nút mở cốp điện xe Mazda 3 cực kỳ đơn giản dưới đây nhé! Đối với chiếc Mazda3 sản ...

Những lỗi thường gặp trên điều hòa ô tô và cách khắc phục

Bạn có biết nguyên lý hoạt động cũng như những lỗi hay gặp phải khi sử dụng điều hòa ô tô hay chưa? Hệ thống điều hòa trên ô tô có tác dụng làm mát ...

77 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 28/06/2018

Khuyến mãi mùa hè: Mua cảm biến áp suất lốp tặng rèm chống nắng!

Với mong muốn giúp khách hàng có một trải nghiệm lái xe an toàn, mát mẻ hơn ...

Cách dịch biển số xe xấu đẹp như thế nào?

Biển số xe của bạn có đẹp hay không? Có ý nghĩa như thế nào đối với công ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)