Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sốc lốp xe hiệu quả

98 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 08/03/2018

Lốp xe là phụ kiện ô tô tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Nếu chất lượng của lốp không đạt chuẩn thì rất có thể xảy ra tai nạn. Bởi thế, các bác lái cần chú ý đến cách chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe thường xuyên để đảm bảo an toàn khi di chuyển.

phụ kiện ô tô

hình ảnh lốp xe

Lốp xe là bộ phận dễ bị mòn sau thời gian sửu dụng. Dù có là tay lái lụa đi chăng nữa thì qua thời gian sử dụng, lốp đều bị rơi vào tình trạng hết hơi hoặc bị cán đinh hoặc đá dăm trên đường một cách bất ngờ.

Đa số các bác tài Việt đều có chung tâm lý, cứ thấy lốp mới là chạy với tốc độ cao. Tuy nhiên, ít ai có thể biết được. Kể cả lốp mới, nếu thường xuyên chạy với tốc độ cao hoặc không bảo dưỡng thì vẫn có khả năng xảy ra tai nạn.

Một số bác tài còn thích độ mâm, độ lốp thêm hoành tráng mà không biết được rằng, nếu lốp không chuẩn thì có thể xảy ra tai nạn rất cao.

Vậy nên, để đảm bảo khi di chuyển tất cả các bác tài cần phải nắm chắc được các kiến thức chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe.

1.Chọn loại lốp phù hợp với xe

Bề mặt lốp tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và chịu trọng tải của xe. Không những thế, bề mặt lốp còn là nơi truyền vị trí hay thao tác như đánh lái, phanh hay tăng tốc.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại lốp chính . Loại lốp phổ thông nhất là lốp HT chuyên đi đường nhựa, gai mịn , nhiều rãnh dọc giúp xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.

Tiếp đến là loại lốp có gai AT, phù hợp với mọi điều kiện, kể cả những đoạn đường cát, nhiều ổ gà… Thông thường lốp gai AT được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu.

Loại thứ 3 là lốp gai MT. Những bác tài thường xuyên chạy xe trên những cung đường sình lầy thì nên lắp lốp MT. Bởi lốp MT có gai lốp to, đôi khi có cả gai bên hai thành lốp, khoảng cách giữa cách gai lớn nhằm hạn chế khả năng bám đường.

Lốp gai MT không thích hợp với những bác lái thường xuyên đi đường nhựa vì độ bám đường, ma sát không ổn được tốt. 

2.Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu của gai

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn khiến lốp xe bị mòn như :chạy quá trọng tải, thường xuyên chạy với tốc độ cao.

Thông thường, để kiểm tra độ mòn của lốp , các bác lái phải dựa vào gai lốp. Tại một số nước phát triển, luật qui định, gai lốp tối thiểu là 1,6 mm là phải thay lốp mới.

3.Áp suất lốp

Áp suất lốp là yếu tố rất quan trọng, cần được kiểm tra mỗi khi khởi hành xe. Bởi nếu áp suất vượt khỏi ngưỡng an toàn thì rất có thể sẽ xảy ra tai nạn đang tiếc do tài xe bị mất lái.

phu kien o to

Lốp xe bị hỏng

Thực tế, các bác lái không thể tự kiểm tra được áp suất lốp của xe mình. Các chuyên gia xe hơi khuyên rằng. Để biết được áp suất lốp thường xuyên và tránh những tai nạn thương tâm thì tốt nhất các bác lái nên lắp cho xe bộ cảm biến áp suất lốp để biết được áp suất lốp trên từng đoạn đường di chuyển.

Còn nếu bác lái nào chưa lắp đặt cảm biến áp suất lốp thì tốt nhất lên ra gara kiểm tra 2 lần/ tháng. Bởi áp suất lốp chịu tác động trực tiếp của thời tiết. Vào mùa đông, lốp hay bị co lại. Trong thời tiết mùa hè, lốp xe nở ra. Áp suất lốp không ổn định.

Vì vậy, khi di chuyển vào mùa hè các bác lái cần lưu ý đến áp suất của lốp xe.

Rất nhiều bác lái có quan điểm , bơm lốp càng căng thì tốc độ di chuyển càng nhanh. Nhưng đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi nếu lốp xe quá căng thì diện tích tiếp xúc giữa mặt đường và lốp tập trung ở điểm chính giữa. Làm lốp phải chịu trọng tải lớn hơn thì lốp rất dễ bị hỏng.

Vì vậy, các bác lái cần lưu ý vấn đề này khi bơm hơi. 

4.Cân mâm

Cân bằng mâm sẽ giúp nâng cao tuổi thọ của lốp, giúp bảo vệ lốp khỏi bị mòn bất thường, đồng thời giảm rung và nâng cao sự êm ái khi xe di chuyển.

Theo khuyến cáo của hãng sản xuất, lốp đi khoảng được 50.000 km sẽ có những thay đổi về mặt kỹ thuật và nhất thiết phải quan tâm, kiểm tra.

5.Cân chỉnh thước lái

Sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có bị mòn nhanh và bất thường hay không ? Nếu có, phải nhanh chóng kiểm tra góc đặt bánh xe.

Lý do : việc cân chỉnh kích thước lái bảo vệ lốp trước khi khỏi nguy cơ màn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao , phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.

Lốp xe là bộ phận rất quan trọng. Vì vậy, cần được bảo dưỡng và chăm sóc thường xuyên!

 

Kinh nghiệm bảo dưỡng, chăm sốc lốp xe hiệu quả
5 (100%) 1 vote

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

Tin tức Xem tất cả

cam bien ap suat lop tai vinh phuc

16 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 14/11/2018

Chuyên cung cấp cảm biến áp suất lốp tại Vĩnh Phúc

Cảm biến áp suất lốp không còn là phụ kiện xa lạ gì đối với xe hơi. Nó gần như là phụ kiện không thể thiếu đối với chiếc xe hơi của bạn. Ở các ...

Phân phối thiết bị cảm biến áp suất lốp tại hải phòng

Phân phối thiết bị cảm biến áp suất lốp tại hải phòng

Cảm biến áp suất lốp là phụ kiện công nghệ dành cho ô tô mà hầu như các xe ô tô đều trang bị là một phụ kiện không thể thiếu trên mỗi chiếc xe. Chức ...

29 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 14/11/2018

Cảm biến áp suất lốp – Món đồ chơi giá rẻ thần thánh cho xe ô tô

Cảm biến áp suất lốp cái tên không còn xa lạ đối với các bác sở hữu dòng ...

#1 Thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái xe ô tô HUD A8 ( CHÍNH HÃNG, GIÁ RẺ)

Bạn có phải là một tay lái lụa, bạn đã bao giờ bị tit còi vì lỗi phóng ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)