Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Nhìn lốp xe đoán bệnh

285 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 31/08/2017

Nên kiểm tra hao mòn lốp xe tối thiểu mỗi tháng một lần, trước và sau mỗi chuyến đi xa để quyết định khi nào cần thay lốp mới!

Lốp quan trọng không kém các bộ phận khác của xe. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo dưỡng lốp sẽ giúp bạn lái xe an toàn và hiệu quả. Dưới đây, SkyAuto sẽ hướng dẫn bạn “bắt bệnh” và xử lý các vấn đề thường gặp với lốp xe bị mòn để có thể can thiệp kịp thời, để tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Nhìn lốp xe có thể đoán được bệnh của xe

Nhìn lốp xe có thể đoán được bệnh của xe

1. Mòn ở giữa bề mặt lốp

Nếu ở giữa bề mặt lốp bị mòn nhiều hơn so với các vị trí khác thì điều đó chứng tỏ vùng này chịu một lực ma sát nhiều hơn.

Nguyên nhân là áp suất lốp quá cao vì khi lốp của bạn được bơm quá căng, phần giữa bề mặt lốp bị nhô ra nhiều hơn so với 2 bên thành lốp. Vì vậy, trong các điều kiện thông thường thì mặt giữa lốp sẽ chịu một lực ma sát nhiều hơn.

Nếu xe bạn cứ chạy trong tình trạng này một thời gian dài, mặt giữa lốp sẽ bị mòn nhiều hơn. Khi xe chạy với tốc độ cao sẽ sinh ra một lực ly tâm lớn ép lên các hoa lốp ở phần trung tâm bề mặt lốp. Kết quả là lốp sẽ bị mòn, và vết mòn này bạn có thể quan sát được khi lốp bị bơm quá căng.

2. Mòn ở hai bên lốp

Lốp xe bị mòn hai bên

Lốp xe bị mòn hai bên

Ngược với tình trạng 1, hai bên thành lốp bị mòn nhiều hơn so với vùng trung tâm bề mặt lốp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là bởi áp suất lốp quá thấp.

Tình trạng áp suất hơi trong lốp thấp kéo dài sẽ làm giảm sự tiếp xúc của mặt giữa lốp với mặt đường nên 2 bên thành lốp sẽ phải chịu tải cao hơn.

Có thể có một nguyên nhân nữa làm cho 2 bên thành lốp xe của bạn có độ mòn nhiều hơn hẳn là khi bạn vào cua với tốc độ cao. Nhưng điều này luôn xảy ra cùng lúc ở nhiều bánh xe.

Cũng ở những khúc cua, trọng lượng xe sẽ sinh ra một lực ly tâm làm cho hai bên thành lốp chịu một lực tải lớn hơn.

Để khắc phục lỗi mòn ở giữa bề mặt lốp hay mòn hai bên lốp do non hơi thì bạn có thể sử dụng các thiết bị cảm biến áp suất lốp hoặc đo áp suất lốp để có thể xác định lốp non hay căng và xử lý cho phù hợp.

3. Mòn nhiều ở một bên thành lốp

Lốp xe bị mòn một bên thành lốp

Lốp xe bị mòn một bên thành lốp

Nếu lốp xe của bạn chỉ bị mòn ở một bên thì nghĩa là chỉ một bên thành lốp chịu một lực ma sát lớn hơn hẳn. Nguyên nhân chủ yếu là do góc cam được thiết lập không phù hợp.

Đặc biệt khi hiện tượng này chỉ xảy ra ở một bánh xe nhất định. Góc cam nhìn từ phía trước là giới hạn góc nghiêng của bánh xe xét theo chiều dọc. Các thông số về góc này được cho trước sao cho trong điều kiện vận hành bình thường, tính đến các thông số hình học lái còn lại, bánh xe có sự tiếp xúc tối ưu với mặt đường.

>>>Tham khảo thêm: Lợi ích lớn không ngờ từ cảm biến áp suất lốp

4. Mòn hai bên thành lốp ở hai bánh

Một điều kiện nữa cho khả năng xử lý tối ưu chính là biên độ chụm và gioãng. Biên độ này xác định độ lệch của bánh xe so với đường thẳng tuyệt đối. Dấu hiệu điển hình của việc bạn thiết lập không chính xác biên độ này là việc mòn đồng thời ở hai bánh trước hoặc hai bánh sau.

Tùy vào sai sót trong khâu thiết lập, có thể dẫn đến việc mòn ở bên trong hoặc bên ngoài thành lốp. Nếu việc thiết lập biên độ chụm gioãng và góc khum đều sai, sẽ dẫn đến hiện tượng mài mòn rất lớn ở một phía.

5. Mòn đều ở bề mặt lốp

Một chiếc lốp bị mòn đều ở bề mặt thì nguyên nhân là do hệ thống treo của bánh xe có vấn đề. Vòng bi, lò xo, nhíp giảm xóc hay trục cầu bị mòn hoặc hư hại sẽ ảnh hưởng tới các chuyển động lên xuống của bánh xe làm sinh ra một lực tác dụng phụ lên bánh xe. Lực tác dụng phụ này tác dụng một cách lặp đi lặp lại thường xuyên lên toàn bộ bề mặt lốp, gây ra sự hao mòn bề mặt lốp xe của bạn.

6. Mòn không đều trên toàn bộ bề mặt lốp

Lốp xe ô tô mòn không đều

Lốp xe ô tô mòn không đều

Mòn không đều ở một hay nhiều vị trí trên bề mặt lốp thông thường là do bạn thiết lập cân vành mâm không chính xác. Vành mâm xe không cân khi quay ở tốc độ cao sẽ giải phóng một lực tác dụng phụ một cách liên tục lên mặt đường và lực ly tâm cũng làm tăng khả năng mất cân đối vành xe.

Hệ quả là không gây ra các vết mòn thông thường. Nguyên nhân của nó có thể là do hệ thống treo được thiết lập không chính xác. Do đó gây ra các vết mòn không đều trên bề mặt lốp.

7. Mòn ở một vị trí duy nhất

Một vết mòn duy nhất trên trung tâm bề mặt lốp thông thường là do bạn phanh gấp làm bánh xe bị khóa chặt. Do sự phức tạp về hình học của hệ thống treo và rất nhiều thói quen lái xe khác nhau của người lái nên rất khó để liệt kê danh sách các dấu hiệu và nguyên nhân thực sự gây ra mòn lốp loại này.

Lốp xe ô tô là một trong những linh kiện dễ bị hao mòn nhất cho dù tay lái của bạn có như thế nào. Bạn nên chọn đúng loại lốp và thường xuyên bảo dưỡng chúng đúng cách do nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái. Hy vọng bài viết của phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto về cách hướng dẫn nhìn lốp xe ô tô để đoán “bệnh” sẽ giúp bạn biết sơ qua về lốp, phát hiện các dấu hiệu trên lốp để có thể can thiệp kịp thời và tránh các trường hợp xấu.

Chúc mọi người thượng lộ bình an!

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

    Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng lái xe phổ biến nhất là bằng B2. Vì vậy nên hôm nay phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto […]

  • Lưu ý khi chọn dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

    Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều lái xe nhất là vào mùa hè. Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc dán phim cách nhiệt không chỉ giúp bảo vệ xe mà còn giúp bảo vệ những người ngồi trong xe không […]

  • Cảm biến áp suất lốp có thay pin được không

      Thiết bị cảm biến áp suất lốp đang được khá phổ biến trong giới phụ kiện đồ chơi ô tô. Cảm biến áp suất lốp có thể đo được nhiệt độ và áp suất của lốp khi xe đang di chuyển. Thông qua các thông số được hiển thị trên màn hình, các bác […]

  • Các chị em phụ nữ thường xuyên bỏ qua các tiện ích trên xe

    Thực tế, trên chiếc xe hơi có rất nhiều tiện ích, tính năng mà các bác lái thường không sử dụng hết mà lại bỏ qua. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi di chuyển đồng thời tích hợp được nhiều tính năng khi di chuyển thì các bác lái không nên bỏ qua […]

Tin tức Xem tất cả

188 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 13/04/2018

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng ...

Lưu ý khi chọn dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều lái xe nhất là vào mùa hè. Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc dán ...

66 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 10/04/2018

Cảm biến áp suất lốp có thay pin được không

  Thiết bị cảm biến áp suất lốp đang được khá phổ biến trong giới ...

Các chị em phụ nữ thường xuyên bỏ qua các tiện ích trên xe

Thực tế, trên chiếc xe hơi có rất nhiều tiện ích, tính năng mà các bác lái ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)