Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 1

444 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 24/04/2018

Tài xế mới đa số đều là những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe dẫn đến không tự tin khi lái xe. Trong một vài trường hợp không biết xử lý như thế nào cho đúng. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân họ cũng như của những người tham gia giao thông khác. Để giúp những lái mới có thêm nhiều kinh nghiệm hơn thì Phụ kiện ô tô SkyAuto dưới đây đã tổng hợp lại và chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm hữu ích khi lái xe. Cùng tham khảo và áp dụng vào quá trình lái xe cho an toàn nhé!

1. Trang phục giày dép khi lái xe

Đầu tiên là phải nói đến tác phong và trang phục giày dép để việc lái xe an toàn. Bạn nên đi giày hoặc dép quai hậu. Việc đi giày đế mềm giúp chân cảm nhận chân phanh, chân ga tốt hơn. Bạn tuyệt đối không nên đi dép lê nhất là các mợ không nên đi giày cao gót, guốc cao gót. Bạn nên chuẩn bị sẵn đôi giày bệt hoặc giày đế thấp để trên xe khi nào lái thì thay. Giày đế thấp tốt cho các mợ hơn vì chân các mợ nhỏ nhắn, thêm một gót giày khoảng 2-3cm giúp các mợ dễ đạp phanh, ga hơn giày bệt. Lý do không nên đi giày cao gót vì các mợ dễ trượt chân, dép lê dễ tuột có thể gây kẹt phanh, ga. Trong trường hợp bạn không có giày bệt hoặc dép quai hậu thì có thể sử dụng chân trần.

Còn về phần trang phục thì các cụ các mợ nên ăn mặc gọn gàng thoải mái tránh bị vướng víu xử lý khi lái xe.

Nên đeo giầy khi lái xe ô tô

>>>Đừng bỏ qua: Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 3

2. Ngồi lái xe như thế nào cho đúng

Bạn nên ngồi thẳng tựa lưng thoải mái vào ghế:

– Kéo lùi ghế ra trước/sau sao cho chân có thể dẫm phanh, ga, côn thoải mái, đầu gối hơi chùng

– Chỉnh ghế lên/xuống sao cho đỉnh đầu cách trần xe khoảng một gang tay; người thấp thì chỉnh ghế cao nhất có thể

– Nắm tay lên vị trí cao nhất, vị trí 12h của vô lăng, dựng/ngả tựa lưng ghế sao cho tay vẫn nắm vô lăng, khuỷu tay hơi chùng

– Điều chỉnh tựa đầu sao cho đầu sát lên tựa hoặc khoảng cách từ 5-7 cm; điểm giữa tựa đầu ngang với mắt.

– Chân: Luôn tỳ gót chân lên sàn xe, đạp phanh, ga, côn bằng bàn chân. Không nhấc chân lên khỏi sàn xe rồi đạp xuống, thói quen này dễ dẫn đến nhầm phanh/ga. Chân trái đạp côn (hoặc nghỉ đối với xe tự động), chân phải phanh và ga. Tuyệt đối không dùng một chân phanh, một chân ga với xe số tự động. Nên tì gót chân phải dịch về phía chân phanh, xoay cổ chân quanh điểm tì gót: xoay trái là phanh, xoay phải là ga. Thói quen này giúp dễ dàng xoay trái để phanh trong các tình huống bất ngờ, thậm chí vừa đạp nhầm chân ga có thể xử lý phanh ngay.

Tư thế lái xe hợp lý

3. Hướng đẫn đánh lái

– Các cụ mới lái thường ở trạng thái căng thẳng, ôm ghì vô lăng như kiểu không giữ chặt thì nó tuột khỏi tay mất, đi thẳng vẫn lắc vô lăng liên tục trái, phải, trái, phải, cái này do tâm lý sợ xe nó đi không thẳng nên liên tục điều chỉnh. Các cụ không phải lo lắng, buông hẳn tay ra khỏi vô lăng thì xe nó luôn có xu hướng trả lái về vị trí đi thẳng. Lời khuyên dành cho các cụ là: thoải mái hết sức có thể, cầm vô lăng lỏng tay thôi: cầm lỏng các cụ sẽ bớt cảm giác phải ghì tay lái hay điều chỉnh liên tục.

– Các cụ lái mới hay gặp phải tình huống Lận cạp hoặc Đùn tay: lận cạp là hai tay lần phía trên vô lăng, tay này đùn cho tay kia tí một; Đùn tay thay vì ở trên như lận cạp thì lại đùn ở dưới vô lăng. Cả hai kiểu này khiến các cụ lúng túng hơn khi điều khiển xe vì việc đánh lái rất chậm.

– Các thầy dạy lái xe khuyên là đánh lái bắt chéo tay, hoặc xoa tay (lái mới chưa xoa được nhỉ). 

– Lưu ý: Hẳn các cụ đã được thầy dạy: không được đánh lái chết, tây nó gọi là Dry Steering. Đánh lái chết là đánh lái, vặn vô lăng khi xe không chuyển động. Đánh lái chết làm cho các cụ ít có cảm nhận về hướng dịch chuyển của xe. Một trong lỗi thường gặp ở các cụ mợ hay đánh lái chết là khi dừng bánh xe không thẳng.

Kỹ thuật đánh lái xe hơi

4. Lùi đỗ ô tô đúng kỹ thuật

– Lùi đỗ có hai kiểu chủ yếu: lùi đỗ song song (parallel parking) và lùi đỗ vuông góc (bay parking).  Parallel Parking kiểu căn bản và dễ áp dụng nhất, dùng nhiều nhất. Bay parking kiểu dễ áp dụng, hạn chế là phải có không gian tương đối; lùi đỗ vuông góc chủ yếu dùng ở siêu thị, Gara. Gara thì không gian hạn chế, các cụ nhớ lại bài lùi chuồng đã được học nhé.

>>>Tham khảo: Kinh nghiệm lùi xe đúng cách cho người mới lái

– Lý thuyết là vậy, cái mà các cụ mới lái, và nhiều nhất là các mợ mới lái gặp phải là rất lúng túng không biết làm sao để đặt cái đuôi xe vào được vị trí mình mong muốn. Lỗi gặp phải nhiều nhất lùi không lọt, tiến lên để lùi lại nhưng khi tiến lên không trả lái hoặc chỉnh lái sang hướng khác cho phù hợp mà để nguyên tay lái tiến lên. Do vậy mà hướng đi của xe không cải thiện là mấy, các cụ/mợ cứ tiến lên, lùi xuống mà không đạt được kết quả. 

– Lưu ý: khi tiến hay lùi, bánh sau hay đuôi xe dịch chuyển ngang rất ít (so với thân xe, hoặc đường đi của xe), chỉ có bánh trước hay đầu xe là có thể dịch chuyển ngang được. Vì vậy, khi muốn dừng đỗ vào chỗ đỗ, hay dừng đỗ sát vỉa hè, lái xe thường chọn lùi để đỗ. Việc này gồm 2 bước:

– Bước 1: Lùi một góc xiên (30-45 độ) để đặt được bánh sau hay đuôi xe vào sát với vỉa hè.

– Bước 2: Đánh lái sang hết bên trái (hoặc phải, tùy hướng phải dịch đầu vào) tiếp tục lùi chậm để kéo đầu xe vào sát với vỉa hè; khi đã song song thì trả lái, tiến lên hay lùi xuống cho đúng chỗ.

Lưu ý: khi lùi xe, đầu xe luôn có hướng dịch chuyển ngược với hướng đánh lái. Ví dụ, đánh lái trái, khi lùi đầu xe sẽ dịch chuyển sang phải và ngược lại. Nên khi lùi, trong không gian hẹp, đầu xe rất dễ va chạm với chướng ngại ở hướng ngược với đánh lái.

Kỹ thuật lùi xe ô tô an toàn

5. Xử lý khi vào ra ngã ba, ngã tư:

– Lỗi hay gặp phải của các lái mới: rẽ phải không ôm cua còn rẽ trái thì cắt cua. Rẽ phải không ôm cua sẽ khiến đầu xe vươn lên giữa dòng xe, nguy cơ va chạm với các xe cùng dòng rẽ phải. Rẽ trái cắt cua chiếm đường của hướng ngược lại, rất dễ gây ùn tắc. Nguyên nhân của 2 sự việc này có thể xuất phát từ lý do: một là khi dạy thầy bảo ngang vai đánh lái, ra ngã tư lái mới dập khuôn đợi ngang vai mới vít hết vô lăng sang phải thành ra gặp phải tình huống trên; hai là rẽ trái thì thấy rộng là rẽ kiểu đi xe máy thực ra không nhanh hơn mà sẽ gây tình huống đối đầu, xung đột với dòng xe ngược chiều.

– Lời khuyên là: Nếu rẽ phải thì nên đánh lái dần sang bên phải để đầu xe đi theo góc ngã tư rồi trả dần để vào thẳng đường phía phải. Nếu rẽ trái không nên tranh thủ nhanh chậm mà chịu khó chạy đến giữa ngã 3, ngã tư rồi hãy rẽ theo đúng phần đường dành cho hướng đi của mình.

– Lưu ý: Các cụ mới lái sau khi rẽ thường có xu hướng đợi xe thẳng hẳn với đường mới bắt đầu trả lái. Việc này là sai, vì khi xe thẳng với đường, nếu chưa trả lái, bánh còn xiên sẽ làm cho xe tiếp tục di chuyển về phía đánh lái. Cộng với việc lái mới đánh lái chậm sẽ dễ gây tai nạn va quệt, đặc biệt với dòng xe chạy thẳng theo hướng rẽ. Như vậy, các cụ/mợ mới lái lưu ý không nên quan tâm đến việc vặn vô lăng như thế nào mà nên học cách quên cái vô lăng đi, vặn phải hay vặn trái theo mong muốn di chuyển của cái đầu xe. Cụ/mợ nào thầy cho phép đánh lái chết sẽ gặp nhiều tình huống này.

6. Lên xuống dốc

– Lên xuống dốc không phải vấn đề gì lớn với lái mới. Có nhiều bài nói về lên xuống dốc phải chạy như thế nào nhưng hầu hết những bài đó hữu dụng với lái không còn mới nữa vì chủ yếu là hướng dẫn chạy với khu vực đèo dốc kéo dài. Lái mới có thể tự tránh không đi vào những khu vực này, và cũng chưa cần ohair quan tâm cho đến khi không còn là lái mới nữa.

Kinh nghiệm lái xe lên dốc xuống dốc an toàn

– Vấn đề còn lại với dốc là đề pa, ở Hà Nội ngày càng có nhiều hầm và cầu vượt nên khoản đề pa không sớm thì muộn các lái mới sẽ gặp. Có nhiều bài viết phân biệt đề pa xe số sàn và xe số tự động, nhiều thảo luận phân biệt đề pa dùng phanh chân hay phanh tay. Riêng tôi quan điểm đề pa nào cũng giống nhau cả, và bao gồm các công đoạn sau:

a. Giữ cho xe không bị trôi dốc: Thầy dạy là đạp phanh chân, kéo phanh tay; hãy làm theo thầy và đứng sáng tạo vội, khi nào thành thạo hãy sáng tạo các cách từ không dùng phanh tay đến thậm chí không dùng cả phanh chân. Nếu xe có thể dừng lại được và không bị trôi khi kéo phanh tay, các cụ sẽ thoải mái thời gian để làm những việc khác để tiếp tục lên dốc. Giữ cho xe đứng yên trên dốc là quan trọng nhất đấy.

b. Khởi động lại nếu xe bị chết máy: Cái này quan trọng à nha, chết máy thì hệ thống trợ lực mất tác dụng, phanh chân có thể mất tác dụng (thực ra là phải đạp rất rất mạnh may ra mới có tí tác dụng), chết máy giữa chừng dốc hầm chung cư nguy cơ tụt xe là cao vì dốc hầm cao, mình phanh tay không đủ hãm xe. Lái mới bị chết máy chẳng may có bị tụt hoặc là giữ thẳng lái hoặc bẻ lái cho xe lùi húc vào tường là tốt nhất. Để khởi động xe phải ra số N hoặc về P với số tự động, đề lại máy nhanh nhất có thể.

c. Tiếp tục hành trình từ giữa dốc: Dùng phanh tay để giữ xe không bị tụt giúp cho lái xe có thể chủ động xử lý các tình huống khác, chân phải tự do để đạp ga tiếp tục hành trình. Với xe số tự động, đơn giản là vào số đạp ga, nghe tiếng máy hơi gằn lên, xe rung, vòng tua máy vào khoảng 3000 vòng/phút có nghĩa là máy xe bắt đầu tải trọng lượng của xe, hạ phanh tay tiếp tục đạp ga nhẹ nhàng để tiến lên. Với xe số sàn, đạp côn vào số, nhả dần côn đến khi tiếng máy nặng, xe rung thì dừng, mớm ga giữ vòng tua khoảng 3000 vòng/phút, hạ phanh tay, tiếp ga để đi tiếp. Xe tự động nhiều cụ bảo rằng máy nổ có thể tự đứng trên dốc không cần dùng phanh tay mà không tụt xe. Điều này đúng và chỉ đúng với dốc thấp và chở nhẹ, dốc cao, chở nặng không có phanh tay là tụt hết.

d. Có gì khác biệt giữa đề pa xe số sàn và xe số tự dộng: quan điểm của tôi là không có gì khác, trừ một việc, không phải đạp côn; Không phải đạp côn thì đề pa hay không đề pa cũng thế nhỉ?

>>>Có thể bạn chưa biết: Thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái chất lượng cao!

Trên đây là kinh nghiệm lái xe dành cho tài xế mới – Phần 1, SKY AUTO hẹn gặp lại các bạn trong các phần tiếp theo nhé! Đừng quên chia sẻ cho bạn bè và người thân mình cùng áp dụng để việc lái xe trở nên dễ dàng và an toàn hơn!

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố vào giờ cao điểm

    Không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những tài già nhiều kinh nghiệm thì việc lái xe trong thành phố vào giờ cao điểm cũng tiêu tốn không ít calo năng lượng và nơ ron thần kinh. Với tình trạng giao thông như ở Việt Nam hiện nay thì việc lái xe ô tô […]

  • Phải làm gì khi xe ô tô của bạn bị ngập nước?

    Xe ô tô bị ngập nước là cực kỳ nguy hiểm! Nếu như không kịp thời xử lý thì có thể bạn sẽ phải nói lời tạm biệt với chiếc xe yêu quý của mình! Mùa mưa bão đã đến, đi kèm theo những cơn mưa bão là chuyện đường cái bị ngập lụt do […]

  • Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 2

    Tiếp theo bài viết tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan – Phần 1 thì trong phần 2 này, Phụ kiện ô tô SkyAuto sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm lái xe cực kỳ hữu ích! 7. Kinh nghiệm đi xe trong phố và […]

  • Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 3

    Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 dành cho CCCM chuẩn bị thi bằng lái! Tiếp nối với bài viết kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – phần 2 thì trong phần này phụ kiện ô tô giá rẻ Sky Auto sẽ chia sẻ các kinh nghiệm còn lại khi thi bằng lái xe.  Dưới đây […]

Tin tức Xem tất cả

12 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 14/06/2018

Khuyến mãi mùa hè: Mua cảm biến áp suất lốp tặng rèm chống nắng!

Với mong muốn giúp khách hàng có một trải nghiệm lái xe an toàn, mát mẻ hơn trong mùa hè này! Phụ kiện ô tô SKYAUTO triển khai chương trình siêu khuyến mãi dành ...

Cách dịch biển số xe xấu đẹp như thế nào?

Biển số xe của bạn có đẹp hay không? Có ý nghĩa như thế nào đối với công danh và sự nghiệp của bạn? Nhiều người khi mua được cho mình một chiếc xe ...

731 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 09/06/2018

Ý nghĩa logo các hãng xe ô tô nổi tiếng tại Việt Nam

Ý nghĩa logo ô tô của mỗi hãng xe không phải ai cũng nắm rõ! Thiết kế logo ...

Các lỗi hay gặp phải khi sử dụng HUD A8

Các lỗi thường gặp khi sử dụng thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)