Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 2

763 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 28/04/2018

Tiếp theo bài viết tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan – Phần 1 thì trong phần 2 này, Phụ kiện ô tô SkyAuto sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm lái xe cực kỳ hữu ích!

kinh nghiệm tài xế mới cần quan tâm

7. Kinh nghiệm đi xe trong phố và đi xe đường trường

– Kinh nghiệm lái xe trong phố và đường trường cơ bản khác nhau những gì:

  • Trong phố đông đúc, đường trường vắng hơn.
  • Trong phố đi chậm, đường trường đi nhanh.
  • Trong phố hay có xe chèn trước chèn sau, đường trường thỉnh thoảng có xe tạt ngang tạt ngửa.
  • Trong phố nhiều phân làn, nhiều biển báo, lắm khi như đánh đố.
  • Đường trường có hai thứ gặp nhiều là quá tốc độ và chèn vạch liền.

– Đi xe trong phố: Mặc dù đông đúc nhưng các va chạm trong phố nếu có phần nhiều là va quệt nhẹ, trừ các vụ xe điên hay gặp phải hung thần. Đi xe trong phố, và đi xe nói chung, chỉ cần tuân thủ một số yếu tố:

  • Không húc phía trước; đi chậm, cẩn thận là được.
  • Không phanh gấp, đánh lái bất ngờ; xe sau nó chủ động không húc mình.
  • Giữ xe đi thẳng, không phải quan tâm quá đến xe ở hai bên sườn, trừ khi rẽ, chuyển làn; các xe phía sườn, phía sau họ cũng có ý thức phải tránh mình, do vậy lái mới không phải căng thẳng quá.

– Đi xe đường trường: nhiều người đi xe đường trường tốt nhưng vào đến phố lại chẳng giám đi. Thực ra đi xe đường trường nguy hiểm hơn nhiều một phần vì tốc độ xe đường trường lớn hơn nhiều, va quệt một cái là có tai nạn lớn ngay; một phần đường trường có quá nhiều loại xe cùng tham gia giao thông, trong đó bao gồm những loại xe mà lái mới nên nhường/tránh là xe khách, xe tải, xe container, xe bồn. Tất cả những xe này vừa dài, vừa nặng, vừa kém an toàn, lại còn lái ẩu. Lái mới không nên bắt đầu với đường trường, và nên lựa chọn những cung đường ít xe, dễ chạy trước, những cung đường cao tốc, đèo núi để sau.

>>>Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe ô tô đường dài

8. Tiến bám lưng, lùi bám bụng.

kinh nghiệm dành cho tài xế mới

Tiến, lùi ai cũng đã biết nhưng lưng bụng trong khi lái xe là gì? 

– Lưng/bụng là khái niệm tương đối hình thành khi xe đánh lái vào cua. Khi đánh lái, xe chạy theo một đường vòng, thành xe phía ngoài đường vòng gọi là lưng, thành xe phía trong đường vòng gọi là bụng. Cụ thể hơn, khi đánh lái trái thì phía phải là lưng, phía trái là bụng; khi đánh lái phải, bên trái là lưng, bên phải là bụng.

Vì sao phải tiến ôm lưng, lùi ôm bụng: khi xe chạy thẳng, điểm đầu, điểm giữa (cửa xe), điểm đuôi cùng chạy trên đường thẳng. Khi xe chạy vòng 3 điểm trên không đi cùng nhau, điểm giữa xe có xu hướng di chuyển ngang nhiều do vậy mặc dù đầu xe đã đi qua nhưng do hông xe (điểm giữa) di chuyển ngang nên sẽ có thể vướng vào vật cản, nếu khoảng trống để thoát xe không có nhiều, do vậy mới phải ôm lưng khi tiến và ôm bụng khi lùi.

Tóm lại: khi tiến thì phải tận dụng, bám, đánh lái tối đa về phía lưng của xe để dành nhiều nhất có thể không gian phần bụng cho xe thoát ra; khi lùi, phải chạy sát nhất có thể về phía phần bụng, bụng sát nhất có thể với điểm giới hạn, lọt được bụng sẽ lọt được xe.

9. Lưu ý lái xe khi trời mưa, đường ngập

kinh nghiệm lái xe

Trời mưa đường trơn, tầm nhìn hạn chế; các phương tiện khác cũng hạn chế tầm nhìn: đi chậm cho an toàn, nhớ bật sấy gương, gạt nước đúng tốc độ để giảm hạn chế do nước mưa bám trên gương, kính lái. Trời mưa to quá lái mới không nên ra đường.

Đường ngập không nên cố, cẩn thận quan sát mức độ ngập nước, quan sát các phương tiện khác và chỉ nên đi khi có phương tiện nhỏ hơn mình có thể đi qua. Bạn nên lái xe chậm rãi, tránh tạo sóng nước dễ gây nguy hiểm cho người, phương tiện xung quanh hay chết máy xe. Lỡ xuống nước rồi mà xe bị chết máy không nên khởi động lại xe, nên sơ cứu tại chỗ và gọi cho cứu hộ.

>>>Đừng bỏ qua: Những sai lầm mà các bác tài mới hay gặp

10. Qui tắc 3 giây

Theo một số thông tin nghiên cứu và phổ biến trên Internet, thời gian từ khi lái xe nhận biết có sự cố đến khi lái xe có thể phản ứng điều khiển (phanh, đánh lái, thêm ga …) là 2 giây. Trong 2 giây đó, chiếc xe yêu quí của chúng ta vẫn tiếp tục di chuyển. Nếu lấy tốc độ được phép di chuyển trong thành phố là 50km/h và tốc độ ngoài đô thị là 80km/h qui đổi ra m/s sẽ được tương ứng là 13,9m/s và 22,2m/s thì trong khoảng 2s đó, xe của chúng ta đi được thêm 28m và 44m.

Vậy, nếu chạy 80 cây chuối giờ, cách xe trước dưới 40m, khả năng là sẽ húc mít xe trước nếu xe trước sự cố dừng đột ngột.

Hoặc, nếu mải ngắm nhìn chân dài bên ghế phụ quá 2s, nhiều khả năng sẽ có tai nạn va chạm ví dụ với người băng cắt qua đường hoặc vật cản không kịp quan sát.

Qui tắc 3 giây nới rộng phạm vi an toàn cần thiết để ước lượng giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước. Nếu chạy ở các tốc độ 40/50/60/70/80/90/100 km/h tương ứng 11/14/17/19/22/25/28 m/s thì khoảng cách an toàn cần có sẽ là 33/42/51/57/66/75/84 m. Để dễ nhớ, khoảng an toàn tính bằng mét đến xe phía trước bằng số km/h tương ứng trừ đi 10, ví dụ chạy 70km/h thì khoảng cách an toàn là 60m; hoặc bằng luôn số km/h càng tốt.
Lưu ý: việc ước lượng khoảng cách bằng mắt thường thiếu chính xác. Khoảng cách thực tế thường ngắn hơn khoảng cách ước lượng. Lái xe nên một vài lần lấy mốc đo để xác định tốt khoảng ước lượng. Trên một số tuyến đường cao tốc như Cầu Giẽ – Ninh Bình có vạch sơn kẻ đường kèm bảng cự ly 0m 50m 100m giúp lái xe đo ước lượng khoảng cách.

Một cách rất hữu ích để đo lường khoảng cách giữa 2 xe theo qui tắc 3s là căn xe chạy trước với một điểm mốc, đếm theo tốc độ như nói chuyện thông thường, một, một nghìn, hai, hai nghìn, ba, ba nghìn sẽ tương đương 3s; nếu chưa đếm hết xe mình đã qua điểm mốc thì cần dãn thêm khoảng cách vì khoảng cách thực chưa đủ đảm bảo an toàn.

11. Dây an toàn

kinh nghiệm lái xe an toàn

Gọi là dây an toàn ắt phải là có tác dụng an toàn. Lời khuyên của SKY AUTO là luôn thắt dây an toàn khi đi xe. Hãy tập để thành thói quen ngay từ đầu, để, khi ngồi lên xe là tay tự động cài dây an toàn.

Lý do cần phải thắt dây an toàn:

– Lý do chính là phải thắt để được an toàn, đã được giải thích trong tài liệu hướng dẫn. Câu hỏi là: có phải phải thắt dây an toàn thì bóng khí mới nổ và giúp tránh chấn thương? Câu trả lời là: Không hẳn vậy. Bóng khí chỉ giúp đỡ phần đầu và mặt của người lái xe, còn dây an toàn lo phần còn lại. Nếu không cài dây an toàn, người lái xe vẫn sẽ bị xô người về phía trước, phần ngực, bụng sẽ bị thúc vào vô lăng, dập nát nội tạng; người lao về phía trước, đầu bị bóng khí đẩy về sau, có khi còn gẫy cổ.

– Khi đi tốc độ chậm, đi quãng ngắn có cần thắt dây an toàn không? Câu trả lời là: Có. Hãy giả sử xe đâm trực diện vào cột điện, hay bức tường bê tông, và hãy thử xem là mặt đất dựng đứng lên tại chỗ cột điện ấy còn chúng ta đang rơi tự do xuống mặt đất. Xe chạy chậm trong thành phố cũng khoảng 40km/h ~ 11m/s, và với công thức rơi tự do s=1/2gtt, v=gt thì để đạt được vận tốc 40km/h hay 11m/s thì phải nhảy lầu ở độ cao 6m. Có nghĩa là nếu xe chạy 40km/h đâm vào cột điện ~ nhảy lầu từ độ cao 6m. Dây an toàn chính là cành cây, là bạt vải, là đệm, là … vướng phải khi nhảy lầu. Thực tế cột điện không đủ chắc như mặt đất, và cũng không phải lúc nào cũng đâm cột điện, đầu xe cũng được thiết kế để giảm xung lực khi va chạm, nhưng cứ tạm giảm độ cao nhảy lầu đi một nửa thì nhảy lầu 3m không thành tật cũng có khả năng què, cụt.

12. Lên xuống xe an toàn

Lên xuống xe là một việc rất đơn giản. Tuy nhiên nếu mở cửa xe không cẩn thận khi lên xe, phương tiện khác đang lưu thông có thể va chạm với cửa xe mở. Khi xuống xe, nếu các bạn không chú ý quan sát an toàn phía sau thì sẽ rất nguy hiểm cho các phương tiện khác đang tham gia giao thông và nguy hiểm cho chính bản thân bạn.

cảm biến áp suất lốp

Để phòng tránh va chạm và lên xuống xe ô tô một cách an toàn cho mình và người khác, chúng ta hãy làm theo những các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra an toàn phía sau bằng cách quan sát qua gương chiếu hậu (quan sát gương chiếu hậu trong xe và gương 2 bên sườn xe), quay đầu lại phía sau để kiển tra an toàn bằng mắt thường, mở hé cửa và dừng lại, quay đầu lại phía sau để quan sát.

Bước 2: Mở hé cửa xe đủ để các phương tiện khác trên đường có thể nhận thấy bạn đang chuẩn bị mở cửa xe, quan sát phía sau Sau đó mở cửa xe đủ rộng để xuống xe, nhanh chóng ra khỏi xe và đi về phía đuôi xe.

Kinh nghiệm lái xe an toàn cho hành khách trên xe: Lái xe ô tô nên nhắc nhở hành khách kiểm tra an toàn phía sau trước khi mở cửa và tốt nhất lái xe nên mở cửa cho hành khách của mình.

Trên đây là những kinh nghiệm lái xe quý báu mà tài xế mới không thể bỏ qua. Trong thời gian ngắn bạn không thể nào nhớ hết được những kinh nghiệm trên nên cứ chịu khó gặp tình huống nào thì áp dụng. Dần dần sẽ tạo cho mình thói quen lái xe an toàn. Đừng quên chia sẻ cho bạn bè và người thân cùng biết nhé!

>>>Tham khảo thêm: Khuyến mãi tưng bừng, chào mừng đại lễ 30/4 – 1/5

Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 2
5 (100%) 1 vote

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • cách lái xe an toàn

    #12 cách lái xe mới mà các tài xê nên lưu ý !

    Cái thới mà bạn phải chạy châm, lái từ tốn chậm rãi một chiếc xe mới đã qua rồi. Nhưng để luôn được đảm bảo an toàn và tốt cho động cơ xe của bạn. Hãy nên tham khảo những quy tắc dưới đây. để có thể bảo vệ tốt nhất cho sự an toàn […]

  • đồ chơi xe hơi

    Những lưu ý dành cho người lần đầu mua xe ôtô

    Việc xác định được nhu cầu bản thân, khả năng tài chính, xu hướng hiện nay và địa chỉ mua đáng tin cậy là những điều người tiêu dùng cần làm rõ khi có ý định muốn mua cho mình 1 chiếc xế hộp.  Dưới đây là những gợi ý SKYAUTO giúp bạn cân nhắc […]

  • cảm biến áp suất lốp

    # 8 sai lầm các tài xế mới thường mắc phải.

    Xe ô tô hiện nay khá là phổ biến, việc sở hữu một chiếc xe hơi không còn là điều quá khó khăn với rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên việc lái xe lại không hề đơn giản và việc mắc sai lầm do không hiểu biết về xe hơi là nguyên nhân dẫn […]

  • Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố vào giờ cao điểm

    Không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những tài già nhiều kinh nghiệm thì việc lái xe trong thành phố vào giờ cao điểm cũng tiêu tốn không ít calo năng lượng và nơ ron thần kinh. Với tình trạng giao thông như ở Việt Nam hiện nay thì việc lái xe ô tô […]

Tin tức Xem tất cả

159 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 13/12/2018

Tại sao bạn nên lắp định vị GPS cho XẾ yêu của mình ?

GPS là gì ??? Xem chi tiết : Tại đây Tại sao bạn nên lắp định vị GPS. Thiết bị định vị GPS là một thiết bị không nên thiếu trên xe ô tô của bạn. Với ...

GPS là gì ?? Những điều bạn nên biết về GPS.

GPS là gì ? GPS là viết tắt của cụm từ (Global Positioning System) đc hiểu nôm la là hệ thống định vị toàn cầu. GPS là hệ điều hành định vị chỗ đứng ...

150 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 13/12/2018

Discovery là gì? Tại sao lại có nhiều người dùng để trang trí xe hơi như vậy?

Discovery là gì ? Discovery thực tế chính là tên của một loại xe của hãng xe ...

Dòng xe SUV là gì ? Tại sao nên chọn dòng xe SUV ??

Dòng xe SUV là gì ? SUV từ viết tắt của (Sport Utility Vehicle) là một dòng xe thể ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)