Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 2

451 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 16/04/2018

Trong bài viết kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 -Phần 1 thì SkyAuto đã chia sẻ kinh nghiệm thi phần thi lý thuyết cho các bạn. Đến phần 2 này, chúng ta sẽ tiếp tục đến với phần thi Sa hình. Đây được coi là phần thi khó nhất trong bài thi lấy bằng lái xe. CCCM cùng tham khảo các kinh nghiệm dưới đây nhé!

Sau khi đỗ lý thuyết các bác xuống nộp tiếp 230K tiền lệ phí thi thực hành trong sa hình và đợi người gọi tập trung xếp hàng vào phần thi thực hành . Vào thi thực hành trước khi thi ký 2 phát rồi được phát 1 cái số báo danh to như cái tivi để ôm và xếp hàng đợi đến lượt . Thi xong nếu đạt thì ra ký tiếp 3 phát, không đạt thì các bác có thể tự chọn hình thức ra về cho phù hợp và chúc các bác may mắn lần sau.

10 bài thi sa hình sát hạch lái xe ô tô

Về kinh nghiệm thi phần thi sa hình thì phần thi này sẽ có 10 bài thi chính:

– Xuất phát
– Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
– Dừng xe, khởi hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
– Đi xe qua hàng đinh
– Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
– Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
– Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
– Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
– Tăng tốc, tăng số
– Kết thúc

Ngoài ra còn có những bài thi phụ là “Dừng xe nguy hiểm” và “Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông”.

Kinh nghiệm mà SkyAuto chia sẻ cho các bạn thi lái xe trong sa hình là đi chậm, thật chậm. Đi chậm sẽ giúp ta đánh lái được chính xác, không vội vàng (khi qua chữ Z, chữ S, vào chuồng), có thời gian căn chỉnh bánh phải đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhẹ nhàng tại điểm dừng xe nhường đường cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.

Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Vì vậy muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức là chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình mong muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.

>>>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm bỏ túi dành cho các bác lái

Trên đây là kinh nghiệm tổng quát còn sau đây, SkyAuto sẽ hướng dẫn kinh nghiệm cho CCCM thi từng bài thi một cách tốt nhất.

Bài 1. Xuất phát

Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi.

Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường.

Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo SkyAuto, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị vào bài 2.

Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường “giúp” học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.

Sau khi xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên).

Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Bài 3. Dừng xe, khởi hành trên dốc lên

Khởi hành ô tô ngang dốc

Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.

Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.

Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:

– Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

– Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).

>>>Đừng bỏ qua: Những sai lầm mà các bác tài mới hay gặp

Bài 4. Đi xe qua hàng đinh

Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.

Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.

Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.

Bài 5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)

Kinh nghiệm thi phần thi chữ Z

Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.

Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.

Bài 6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)

Về yêu cầu của bài này tương đối giống với bài 5.

Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe có câu “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”, có nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Còn các bài thi tiếp thì Phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto sẽ hướng dẫn các bạn trong các bài viết tiếp theo nhé! Nhớ chia sẻ cho người thân và bạn bè cùng nắm được nhé!

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 1

    Tài xế mới đa số đều là những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe dẫn đến không tự tin khi lái xe. Trong một vài trường hợp không biết xử lý như thế nào cho đúng. Điều đó có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của bản thân họ cũng như của […]

  • Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 3

    Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 dành cho CCCM chuẩn bị thi bằng lái! Tiếp nối với bài viết kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – phần 2 thì trong phần này phụ kiện ô tô giá rẻ Sky Auto sẽ chia sẻ các kinh nghiệm còn lại khi thi bằng lái xe.  Dưới đây […]

  • Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

    Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng lái xe phổ biến nhất là bằng B2. Vì vậy nên hôm nay phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto […]

  • Có nên bật đèn trong xe khi chạy ban đêm hay không?

    Bật đèn trong xe khi chạy ban đêm có an toàn không? Có bị công an chú ý không? Gần đây có rất nhiều bác xế có gửi câu hỏi về cho Phụ kiện ô tô SkyAuto cùng với một nội dung là việc bật đèn trong xe khi chạy ban đêm có tốt không? Cụ […]

Tin tức Xem tất cả

199 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 13/04/2018

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 1

Tham khảo ngay và đừng bỏ lỡ tất tần tật kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 nhé CCCM! Có nhiều lái mới chưa có bằng và chưa có kinh nghiệm trong việc thi bằng ...

Lưu ý khi chọn dán phim cách nhiệt cho xe ô tô

Dán phim cách nhiệt cho xe ô tô là một trong những nhu cầu thiết yếu của nhiều lái xe nhất là vào mùa hè. Với điều kiện thời tiết nắng nóng thì việc dán ...

76 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 10/04/2018

Cảm biến áp suất lốp có thay pin được không

  Thiết bị cảm biến áp suất lốp đang được khá phổ biến trong giới ...

Các chị em phụ nữ thường xuyên bỏ qua các tiện ích trên xe

Thực tế, trên chiếc xe hơi có rất nhiều tiện ích, tính năng mà các bác lái ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)