Generic selectors
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in posts
Search in pages
Filter by Categories
Chia sẻ kinh nghiệm
Tin tức

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 2

552 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 16/04/2018

Trong bài viết kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 -Phần 1 thì SkyAuto đã chia sẻ kinh nghiệm thi phần thi lý thuyết cho các bạn. Đến phần 2 này, chúng ta sẽ tiếp tục đến với phần thi Sa hình. Đây được coi là phần thi khó nhất trong bài thi lấy bằng lái xe. CCCM cùng tham khảo các kinh nghiệm dưới đây nhé!

Sau khi đỗ lý thuyết các bác xuống nộp tiếp 230K tiền lệ phí thi thực hành trong sa hình và đợi người gọi tập trung xếp hàng vào phần thi thực hành . Vào thi thực hành trước khi thi ký 2 phát rồi được phát 1 cái số báo danh to như cái tivi để ôm và xếp hàng đợi đến lượt . Thi xong nếu đạt thì ra ký tiếp 3 phát, không đạt thì các bác có thể tự chọn hình thức ra về cho phù hợp và chúc các bác may mắn lần sau.

10 bài thi sa hình sát hạch lái xe ô tô

Về kinh nghiệm thi phần thi sa hình thì phần thi này sẽ có 10 bài thi chính:

– Xuất phát
– Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
– Dừng xe, khởi hành trên dốc lên (thường gọi là đề-pa lên dốc)
– Đi xe qua hàng đinh
– Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)
– Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)
– Ghép xe vào nơi đỗ (lùi chuồng)
– Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt
– Tăng tốc, tăng số
– Kết thúc

Ngoài ra còn có những bài thi phụ là “Dừng xe nguy hiểm” và “Cho xe qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông”.

Kinh nghiệm mà SkyAuto chia sẻ cho các bạn thi lái xe trong sa hình là đi chậm, thật chậm. Đi chậm sẽ giúp ta đánh lái được chính xác, không vội vàng (khi qua chữ Z, chữ S, vào chuồng), có thời gian căn chỉnh bánh phải đi vào hàng đinh, dừng đúng chỗ và nhẹ nhàng tại điểm dừng xe nhường đường cho người đi bộ, trên dốc và trước đường sắt.

Các xe tập lái và thi thường để ga-răng-ti cao nên vào số 1, không đặt vào chân ga thì xe đi cũng đã khá nhanh. Vì vậy muốn xe đi chậm thì phải đỡ được côn, tức là chân trái ấn côn vào sâu gần hết (không ấn hết côn) và giữ nguyên ở mức đó cho đến khi xe đi chậm như mình mong muốn. Nếu đỡ côn rồi mà xe có chỗ vẫn còn nhanh thì rà phanh, tức là đạp phanh khoảng một nửa cho xe đi chậm hơn. Đỡ được côn và rà được phanh sẽ giúp bạn điều khiển chiếc xe được theo ý mình.

>>>Tham khảo thêm: Kinh nghiệm bỏ túi dành cho các bác lái

Trên đây là kinh nghiệm tổng quát còn sau đây, SkyAuto sẽ hướng dẫn kinh nghiệm cho CCCM thi từng bài thi một cách tốt nhất.

Bài 1. Xuất phát

Yêu cầu của bài này là khi xuất phát phải bật đèn xi-nhan trái (với ý nghĩa là xe chuẩn bị đi ra làn đường bên ngoài, hoà vào dòng xe trên đường). Có chỗ yêu cầu phải tắt xi-nhan đúng lúc, để xi-nhan bật lâu quá trừ 5 điểm. Có chỗ yêu cầu trước khi xuất phát về đưa số về 0, khi cho lệnh xuất phát mới vào số 1 để đi.

Trước lúc xuất phát, khi mới lên xe, bạn cần kiểm tra lại ghế ngồi xem có phù hợp với người không, nếu cần thiết thì chỉnh xa vành tay lái hoặc gần lại để đạp hết được côn, phanh, ga. Kiểm tra hai gương sao cho nhìn thấy được điểm bánh xe sau tiếp xúc với mặt đường.

Khi có lệnh xuất phát, bạn vào số 1, nhả côn từ từ để xe đi. Khi đèn xanh trong xe tắt hoặc khi qua vạch xuất phát rồi thì tắt xi-nhan. Khi xe đã đi, bạn có thể nhả hết côn ra cho xe tự bò, không cần đặt chân vào bàn đạp ga. Nhưng theo SkyAuto, bạn không nên nhả hết mà cứ đỡ côn ở mức một nửa để xe đi chậm, chuẩn bị vào bài 2.

Bài 2. Dừng xe nhường đường cho người đi bộ

Yêu cầu của bài này là dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và đường vằn dành cho người đi bộ. Đỗ già quá (chạm vào vạch trắng) hoặc non quá (quá xa vạch trắng) đều bị trừ 5 điểm. Các sân thi thường “giúp” học viên bằng cách đánh dấu sẵn bằng vạch đỏ trên vỉa ba-toa hoặc ngay trên mặt đường. Vạch đỏ trên vỉa ba-toa để chỉ khi vai người lái xe đến ngang vạch đó thì phải dừng. Còn với vạch đỏ trên mặt đường thì phải nhìn qua gương thấy bánh xe sau cách vạch đỏ chừng hơn gang tay là dừng. Hoặc người lái cũng có thể lấy cột biển báo hiệu người đi bộ trồng bên phải đường để làm cột mốc dừng cho mình.

Sau khi xuất phát, bạn để xe đi chậm. Càng vào đến bài thi càng chậm, để khi bạn thấy đúng vị trí thì chỉ cần ấn nhẹ phanh là xe đã dừng ngay và dừng nhẹ nhàng (không giật nẩy lên).

Dừng xe xong, bạn lại nhả côn cho xe đi tiếp luôn. Dừng lâu quá 30 giây sẽ bị trừ điểm.

Bài 3. Dừng xe, khởi hành trên dốc lên

Khởi hành ô tô ngang dốc

Yêu cầu của bài này là xe không vượt quá vạch quy định (vượt sẽ bị loại ngay), không bị tuột dốc quá 50 cm, phải vượt khỏi dốc trong khoảng thời gian 30 giây, không được tăng ga quá lớn (số vòng quay động cơ không quá 3 hoặc 4 nghìn vòng/phút). Chính vì nếu vượt quá vạch quy định là bị loại ngay nên nhiều người đành phải đỗ non khi chưa đến đúng vị trí, chấp nhận mất 5 điểm cho chắc ăn.

Sau khi qua bài 2, bạn nhả hết côn, phanh cho xe tự bò lên dốc. Về bản chất, bài này giống bài 2 ở chỗ dừng xe rồi lại đi tiếp. Nhưng vì xe đang ở trên dốc nên bạn không thể đỡ côn cho xe đi chậm lại vì nếu đỡ côn thì xe sẽ bị trôi ngược về chân dốc. Vì thế, chỉ có thể nhắm đúng vị trí cần đỗ (qua vạch đỏ trên ta-luy hoặc mặt đường) để đạp côn, phanh đúng lúc.

Nếu như ở bài 2, sau khi dừng xe, để đi tiếp bạn chỉ việc bỏ chân phanh ra rồi mới từ từ nhả côn. Nhưng ở bài 3 thì không thể làm như vậy vì xe đang trên dốc, bỏ phanh chân ra thì xe sẽ trôi. Do vậy cách xử lý ở bài 3 khác bài 2. Có hai cách:

– Cách 1: Là cách dạy chính thống trong trường. Sau khi xe đã dừng trên dốc, bạn kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, bạn có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên. Đồng thời chân trái nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên.

– Cách 2: Là cách các lái già thường làm trong thực tế, không dùng đến phanh tay. Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên. Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc. Nhiều người mới học lại thấy cách làm này dễ hơn cách 1, vì không cần dùng đến phanh tay mà chỉ tập trung vào hai chân điều chỉnh côn, phanh (thực tế khi hạ phanh tay, những người chưa quen có thể bị choạng tay lái hoặc ấn mạnh vào bàn đạp ga làm rú ga).

>>>Đừng bỏ qua: Những sai lầm mà các bác tài mới hay gặp

Bài 4. Đi xe qua hàng đinh

Yêu cầu của bài này là hai bánh xe bên phải phải đi lọt qua một đoạn đường có bề rộng khoảng 30-35 cm. Nếu chạm vào mép bên nào cũng là bị trừ 5 điểm.

Khi rẽ vào đường đi hàng đinh, bạn nên đánh lái muộn một chút để xe áp sát vỉa ba-toa bên phải xe. Đi thật chậm và nhìn gương phải để quan sát bánh xe phía sau. Các sân thi thường kẻ sẵn vạch đánh dấu màu đỏ để giúp học viên căn đường. Vạch này bằng với mép ngoài của hàng đinh. Vì vậy, nếu bánh xe cách vạch đỏ khoảng 10-15 cm thì nhiều khả năng xe sẽ đi qua hàng đinh mà không chạm mép hai bên.

Ngoài việc nhìn gương phải, bạn cũng phải căn và bám vào một điểm mốc ở phía trước, thường là một vạch đánh dấu trên vỉa ba-toa trước mặt. Vì có khi lúc đầu xe đi đúng khoảng cách với vạch đỏ, nhưng sau đó do giữ lái không tốt nên xe bị chệch ra hoặc chệch vào.

Bài 5. Đi xe qua đường vuông góc (chữ Z)

Kinh nghiệm thi phần thi chữ Z

Yêu cầu của bài này là khi cho xe đi không bị chạm vạch ở gần vỉa hè hai bên đường, nếu chạm vạch trừ 5 điểm.

Sau khi đi qua hàng đinh, bạn thấy người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên trái thì đánh hết lái sang trái. Đi từ từ và trả lái, đến khi người ngang với vỉa ba-toa vuông góc bên phải thì lại đánh hết lái sang phải. Qua khỏi điểm vuông góc thứ hai, nhớ trả lái cho xe thẳng.

Bài 6. Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)

Về yêu cầu của bài này tương đối giống với bài 5.

Khác với bài 5, do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Các lái xe có câu “Tiến bám lưng, lùi bám bụng”, có nghĩa là khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phía đường cong dài hơn. Như vậy, khi vào đường chữ S, bạn cho xe bám sát về bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên, sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Còn các bài thi tiếp thì Phụ kiện ô tô giá rẻ SkyAuto sẽ hướng dẫn các bạn trong các bài viết tiếp theo nhé! Nhớ chia sẻ cho người thân và bạn bè cùng nắm được nhé!

Tất tần tật về kinh nghiệm thi bằng lái xe B2 – Phần 2
Rate this post

Bình luận

Bạn hãy để lại thắc mắc

Bài cùng chuyên mục

  • cảm biến áp suất lốp

    # 8 sai lầm các tài xế mới thường mắc phải.

    Xe ô tô hiện nay khá là phổ biến, việc sở hữu một chiếc xe hơi không còn là điều quá khó khăn với rất nhiều người hiện nay. Tuy nhiên việc lái xe lại không hề đơn giản và việc mắc sai lầm do không hiểu biết về xe hơi là nguyên nhân dẫn […]

  • Kinh nghiệm lái xe ô tô trong thành phố vào giờ cao điểm

    Không chỉ riêng lái mới mà ngay cả những tài già nhiều kinh nghiệm thì việc lái xe trong thành phố vào giờ cao điểm cũng tiêu tốn không ít calo năng lượng và nơ ron thần kinh. Với tình trạng giao thông như ở Việt Nam hiện nay thì việc lái xe ô tô […]

  • Phải làm gì khi xe ô tô của bạn bị ngập nước?

    Xe ô tô bị ngập nước là cực kỳ nguy hiểm! Nếu như không kịp thời xử lý thì có thể bạn sẽ phải nói lời tạm biệt với chiếc xe yêu quý của mình! Mùa mưa bão đã đến, đi kèm theo những cơn mưa bão là chuyện đường cái bị ngập lụt do […]

  • Tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan tâm – Phần 2

    Tiếp theo bài viết tất cả những kinh nghiệm lái xe mà tài xế mới cần quan – Phần 1 thì trong phần 2 này, Phụ kiện ô tô SkyAuto sẽ tiếp tục chia sẻ cho các bạn những kinh nghiệm lái xe cực kỳ hữu ích! 7. Kinh nghiệm đi xe trong phố và […]

Tin tức Xem tất cả

cam bien ap suat lop tai vinh phuc

16 lượt xem

Viết bởi:

Ngày: 14/11/2018

Chuyên cung cấp cảm biến áp suất lốp tại Vĩnh Phúc

Cảm biến áp suất lốp không còn là phụ kiện xa lạ gì đối với xe hơi. Nó gần như là phụ kiện không thể thiếu đối với chiếc xe hơi của bạn. Ở các ...

Phân phối thiết bị cảm biến áp suất lốp tại hải phòng

Phân phối thiết bị cảm biến áp suất lốp tại hải phòng

Cảm biến áp suất lốp là phụ kiện công nghệ dành cho ô tô mà hầu như các xe ô tô đều trang bị là một phụ kiện không thể thiếu trên mỗi chiếc xe. Chức ...

29 lượt xem

Viết bởi:

Ngày viết : 14/11/2018

Cảm biến áp suất lốp – Món đồ chơi giá rẻ thần thánh cho xe ô tô

Cảm biến áp suất lốp cái tên không còn xa lạ đối với các bác sở hữu dòng ...

#1 Thiết bị hiển thị tốc độ trên kính lái xe ô tô HUD A8 ( CHÍNH HÃNG, GIÁ RẺ)

Bạn có phải là một tay lái lụa, bạn đã bao giờ bị tit còi vì lỗi phóng ...

Hỗ trợ khách hàng

Hotline: 0988.900.116
(Từ 8h00 đến 18h00 tất cả các ngày)